Thứ Tư, 14 tháng 1, 2015

BẠN BÈ TẶNG SÁCH :' "SẸO ĐỘC LẬP" thơ PHAN HUYỀN THƯ



Khoảng 10 năm trước, trả lời Phạm thị Hoài trên Talawas tôi có nói :

Thế hệ @ bây giờ cũng “thủ” không thua gì các cụ ngày xưa. Như chị Vi Thuỳ Linh: “tôi là chung thân duy mĩ”, chị Phan Huyền Thư: “Ngoài chữ ra tôi không quan tâm tới bất cứ thứ gì…”.....Vậy là bác Hữu Thỉnh yên tâm nhé, các cháu là “chung thân duy mĩ”, không bao giờ có ý định động chạm tới cái “ổn định” của các bác; cứ in, cứ kết nạp Hội thoải mái; khỏi lo chống đối, phản kháng, xét lại.

    10 năm sau, đọc "Sẹo Độc Lập" của Phan Huyền Thư thấy đã khác nhiều.

           " những con chim đã quên mất giọng hót chính mình...
             những con chim đã không thế hót giọng hót chính mình...
         
                                                                                HÓT
        
             "xa xăm ngoài bờ đê sông Hồng phiền muộn
                 cánh buồm nâu tả tơi giữa dòng thời cuộc
                            chở vong hồn các thi nhân tiền sử
                                     mặt sông dập dềnh xác chữ
                                                           trôi về đâu ?

                                                                              THI NHÂN

                         Tôi trát tất cả rác thải lên mặt
                            soi gương thấy một dị nhân
                               khôn ngoan hãng tiến
                                  một tham vọng
                                    một bất an
                                                                             TÊN MÌNH
            
                 Và đây là một khổ thơ gây sửng sốt :

                                                      Dừng lại
                                               để ngoái nhìn
                           con ốc sên đã bị dập nát vỏ
               chầm chậm lết giữa rong rêu lụi tàn
     những mảnh vỡ còn găm trong nhuyễn thể
                           nụ cười sám hối miền tri ân
        
                                                                              DỪNG LẠI

Một Phan Huyền Thư đã khác. Thơ chị đang tới "mê cung" ( labyrinthe) của thơ - xệch xạc, thâm u,nhốt gió cho dù âm điệu chưa thật mới. Tôi sẽ chọn Phan Huyền Thư nếu phải tìm ví dụ cho một phân thân ( dedoublement). Quả thực giữa thi nhân và cán bộ, Phan Huyền Thư đã tách bạch thành hai con người hoàn toàn khác nhau. Đó  là một công phu đòi hỏi rất nhiều khổ luyện, không biết có vì thế mà thơ suy giảm năng lượng ???


                        NT

                  14-1-2015                    

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét